Hoạt động làm quen với toán là lĩnh vực đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện ở trẻ, góp phần hình thành khả năng nhận thức về thế giới xung quanh cũng như rèn luyện cho trẻ phát triển các thao tác tư duy, ghi nhớ và ngôn ngữ mạch lạc. Mặt khác còn giúp trẻ giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, thúc đẩy các quá trình tâm lý vững vàng, tự tin cho trẻ.
Qua hoạt động làm quen với toán, các giác quan của trẻ được huy động để nhận biết, tư duy, làm thử, so sánh, phân biệt. Trong quá trình cảm nhận, ở trẻ hình thành những biểu tượng về các sự vật, hiện tượng, về những đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng, như khi thao tác với các tập hợp đa dạng, trẻ học được cách thiết lập mối liên hệ số lượng giữa các tập hợp và học cách phản ánh các mối liên hệ đó bằng các từ: Tách gộp, thêm bớt, nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Sự hình thành những biểu tượng về tập hợp ở trẻ cùng với việc trẻ nắm kỹ năng so sánh độ lớn các tập hợp là cơ sở để trẻ lĩnh hội những mối quan hệ số lượng, cơ sở để trẻ hiểu con số và nắm được quy luật của dãy số tự nhiên, đó là những kiến thức trừu tượng, phản ánh mối liên hệ và quan hệ số lượng của mọi sự vật và hiện tượng xung quanh trẻ.
Với hoạt động làm quen với toán tạo điều kiện cho các con có cơ hội tích lũy được những kiến thức về làm quen với Toán giúp cho trẻ mở rộng vốn từ một cách chủ động, rèn kỹ năng đếm, tách nhóm và diễn đạt cách chia rõ ràng, mạch lạc, rèn khả năng nhanh nhẹn qua các trò chơi...
Hiểu được tầm quan trọng đó tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch giáo dục lĩnh vực phát triển nhận thức với hoạt động làm quen với toán trong đó có đề tài “Tách gộp nhóm đối tượng 10 thành 2 phần bằng các cách khác nhau”
Trong hoạt động“Tách gộp nhóm đối tượng 10 thành 2 phần bằng các cách khác nhau” trẻ được tách gộp theo ý thích của mình, tách gộp theo yêu cầu của cô. Trẻ được hoạt động qua các nhóm. Trẻ biết được các cách tách khác nhau và gộp chúng lại để được nhóm đối tượng là 10. Trẻ rất hào hứng tham gia hoạt động cùng cô
Sau đây là hình ảnh một số tiết học toán của trẻ được ghi lại: